วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2558

หน้าร้อนอย่างนี้เรามีโอกาสเดินทางไปเที่ยวทะเลใต้อย่างกระบี่  แน่นอนว่าเราจะต้องตะเวนหาของกิน แนะนำร้านอาหาร อย่างร้านบ้านมะหญิง   เขาขนาบน้ำ เกาะกลาง กระบี่

หลังจากเครื่องบินแลนดิ้งในตอนเช้า  เราก็เดินทางเข้าที่พัก พักกันซักแปบ เราก็ออกเดินทางหาของกินในตัวเมืองกระบี่  ในตัวเมืองคนค่อนข้างครึกครึ้น แต่ไม่แออัดเท่ากรุงเทพนะ

ซึ่งร้านที่เราจะมา แนะนำ นั้น ต้องเดินทางโดยเรือหางยาวแบบฉบับชาวใต้ ล่องไปตามแม่น้ำ เพื่อไปยังเกาะกลาง  เดินทางเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น เราก็จะเห็นร้านอาหารเรียงรายเต็มไปหมด ที่นี่เป็นคล้ายหมู่บ้านมุสลิมที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์อย่างเห็นได้

และเมื่อเราก็เดินทางมาถึงร้านอาหาร บ้านมะหญิง เป็นแพกลางน้ำ ด้านหน้ามีกระชังปลา  ที่ทางร้านเลี้ยงไว้  อยู่ตรงกลางแพ รอบๆจะเป็นที่นั่ง  ชมบรรยากาศริมน้ำ หลังจากเราหน้ามืดสั่งอาหารกันไปแล้ว

ทางร้านจะมีการโชว์ปลาที่เลี้ยงไว้ ว่ามีปลาอะไรบ้าง อธิบายถึงการเลี้ยง คือถามตอบเราได้หมด มีทั้งปลากะพง  ปลาปักเป้า น่ารักมาก พอเราดูปลาที่เขาโชว์เสร็จอาหารก็สั่งก็มาพอ และก็หิวพอดีเช่นกัน

มาถึงอาหารของทางร้านกันบ้างเราสั่งเป็น ปลาอินทรีย์ หนึ่งตัวสามารถแยกมาทำอาหารได้สองแบบ เราเลยสั่งเป็นต้มยำกับผัดฉ่าไป ซึ่งรสชาติแซ่บ ซดเพลิน  และผัดฉ่า จัดจ้านได้ใจคนชอบทางเผ็ด มีกลิ่นขมิ้นสไตล์อาหารใต้

มาถึงเมนูต่อมา ยำสาหร่ายเขากวาง มาพร้อมปลาหมึก กุ้งแบบจัดเต็ม อันนี้ชอบจริงอะไรจริง มันคล้ายยำสาหร่ายของญี่ปุ่นเลย รสชาติมันใช่อะ  กินเพลินเลย

ตามมาอีกคือผัดผักเหมี่ยง  ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า  แต่เคยลองผัดเองแล้วมันไม่อร่อยเท่าต้นตำรับจริงๆ มันเป็นผักผัดกับไข่ แต่พอกินแล้วมันเหมือนไม่ใช่ผัก มันออกมันๆ กินกับข้าวสวยร้อนมันดีจริงๆ

ปลากระพงทอดน้ำปลา มันกรอบจนต้องกินทั้งตัวจริงๆ อิ่มอร่อยกันไปตามๆกัน แถมทางร้านยังเป็นกันเอง มากๆ นับว่าเป็นวิถีชีวิตที่ต้องอนุรักษ์ไว้จริงๆ อาหารสด แบบคอนเฟิร์มเลย เพราะเขาเอาที่อยู่ในกระชังนั่นแหละมาทำให้เรากิน อย่างสาหร่าย ก็เอามาจากในกระชังเลยเห็นแล้วแบบอืม สดจริงๆ

นับว่ามาเที่ยวกระบี่ ได้เที่ยวอย่างหลากหลาย แบบไม่จำเจแค่ ทะเลอย่างเดียว เห็นชาวบ้านบอกว่า มาเที่ยวในเกาะกลาง วันหนึ่งยังเที่ยวไม่หมด เลย โดยเราจะ วิถีชีวิตของชาวบ้าน ทั้งการทำนาปลูกข้าวที่สามารถปลูกได้ในน้ำเค็มอย่าง ข้าวสังข์หยด, การทำผ้าปาเต๊ะของคนที่นั่น การทำเรือ  นับว่ามาที่นี่คุ้มยิ่งกว่าคุ้มและ ประทับใจมาก  แถมเจ้าของร้านยังบอกที่นี่มีโฮมสเตให้พักด้วยนะหลังละไม่กี่ร้อยบาท ใครชอบวิถีชีวิตชาวบ้านต้องที่นี่เลยจริงๆ

เบอร์ติดต่อ 081-271-6102
เวลาเปิดร้าน ทุกวัน : 09:00 - 21:00